Kiến Thức PhổThông 1


Liên can đến Máy Tính, mời các bạn xem trang TIỆN ÍCH



Bị cướp buộc bạn dùng thẻ Tín dụng để rút tiền ở máy ATM

Bọn cướp thường chở nạn nhân đến những máy rút tiền ATM ở nơi vắng vẻ để rút tiền bằng thẻ tín dụng. Gặp trường hợp đó, bạn đừng cãi hoặc chống cự lại chúng, mà hãy làm như sau:
Khi máy yêu cầu enter PIN thì bạn hãy bấm số ngược lại với số PIN của bạn. Ví dụ: PIN # của bạn là 1254 thì bạn hãy bấm số 4521.
Sau khi bạn bấm PIN # như thế, máy sẽ cho tiền ra, nhưng tiền chỉ ra được nửa chừng thì bị kẹt lại và máy sẽ tự động báo cho Police (security) mà tên cướp không hay biết gì.

Tất cả máy ATM đều có trang bị hệ thống đó, nhưng ít người biết!



Mở va-li bị khóa

 Nhớ chỉ dùng bút bi mà thôi! Bảo đảm không làm hư zipper!
Nhưng làm sao mở được chữ ""  Lucky You"   ở trong đó?

Xử trí khi gặp kẻ gian
1.- Taekwondo:
Cùi chỏ là điểm mạnh nhất trên thân thể bạn.
Nếu bạn ở khá gần để có thể dùng, hãy dùng!
2.- Nếu một tên cướp yêu cầu bạn đưa cái bóp, ĐỪNG TRAO CHO HẮN. Hãy quăng cái bóp ra xa....
Rất có cơ may là hắn quan tâm đến cái bóp của bạn hơn chính bạn và hắn sẽ đi mà nhặt lấy. Khi đó bạn HÃY CHẠY NHANH VỀ HƯỚNG KIA!
3.- Nếu bạn bị quẳng lên một thùng xe, hãy đạp văng mấy cái đèn đuôi và thò cánh tay bạn ra khỏi cái lỗ và cứ vẫy như điên. Tên lái xe không thấy bạn, nhưng mọi người khác sẽ thấy. Cách này đã cứu được nhiều người.
4.- Các bà có khuynh hướng vào xe sau khi mua sắm, ăn uống, làm việc, v.v., và ngồi xuống (ghi sổ chi thu, hoặc liệt kê các thứ, v.v.). XIN ĐỪNG LÀM THẾ! Kẻ gian vẫn đang trông chừng bạn, và đây là thời cơ tốt nhất để hắn lên ngồi ở chỗ hành khách, kê súng vào đầu bạn, và bảo bạn phải đi đâu.
VỪA LÊN XE , HÃY KHÓA CỬA LẠI VÀ ĐI NGAY.
Nếu có người đang ở trong xe với một khẩu súng chĩa vào đầu bạn XIN ĐỪNG LÁI XE ĐI. Xin nhắc lại: XIN ĐỪNG LÁI XE ĐI! Thay vì thế, hãy nổ máy và lao vào bất cứ thứ gì, nhằm phá hỏng xe. Cái Bao Hơi sẽ cứu bạn. Nếu kẻ kia ngồi ở ghế sau hắn sẽ bị nặng. Xe vừa đâm sầm vào hãy lao ra và chạy. Như thế thì tốt hơn là để người ta tìm thấy thân thể bạn ở một nơi xa vắng.
5. Một vài lưu ý về việc bạn lên xe tại một bãi đậu xe hoặc một nhà đậu xe:
a) Để ý:
Nhìn chung quanh bạn, nhìn vào trong xe của bạn,
Nhìn vào sàn lối đi của hành khách , và nhìn vào ghế sau.
b) Nếu bạn đậu xe bên cạnh một xe tải lớn,hãy vào xe bằng cửa của khách.
Nhiều tên giết người hàng loạt tấn công nạn nhân bằng cách kéo họ vào trong xe tải của chúng trong khi các bà tìm cách vào xe.
c) Hãy nhìn chiếc xe đậu phía tài xế của xe bạn, và phía khách… Nếu một người đàn ông đang ngồi đó một mình trên ghế gần xe bạn nhất, bạn nên đi ngược lại vào trong chợ, hoặc nơi làm việc, và xin một người bảo vệ/cảnh sát đưa bạn trở ra.
THÀ ĐƯỢC AN TOÀN VẪN HƠN LÀ NGẠI LÀM PHIỀN. (và thà bị coi là hoang tưởng hơn là phải chết.)
6.- LUÔN LUÔN đi thang máy thay vì leo cầu thang. (Vùng cầu thang là nơi đáng sợ nếu ở một mình và là nơi thuận tiện để gây tội ác.) Điều này đặc biệt đúng về ĐÊM!
7.- Nếu kẻ gian có một khẩu súng và bạn chưa bị hắn khống chế, CỨ CHẠY ĐI! Kẻ gian chỉ bắn trúng bạn (một mục tiêu di động: 4 trên 100 lần) Và cho dù thế, hầu chắc SẼ KHÔNG TRÚNG PHẢI một cơ quan trọng yếu. CHẠY, Tốt nhất theo hình chữ chi (zig-zag)!
8.- Là phụ nữ, chúng ta luôn cố tỏ ra dễ thương: THÔI NGAY ĐI!
Quý bà có thể bị cưỡng hiếp, hoặc bị giết. Ted Bundy, tên giết người hàng loạt, là một tên đẹp trai, có giáo dục, LUÔN LUÔN khai thác mối thiện cảm của những quý bà không biết nghi ngờ.
Những kẻ đi bộ tay chống gậy, hoặc bước khập khiễng, và thường xin ‘giúp đỡ’ vào xe của họ, và đó là lúc họ bắt cóc nạn nhân kế tiếp.
9.- Một Điểm An Toàn khác:
Có người mới bảo tôi rằng, bạn của chị đã nghe tiếng con nít khóc ngoài cổng đêm trước, và cô ấy đã gọi cảnh sát vì lúc ấy đã khuya, với lại cô ấy nghĩ chuyện này có gì khác thường. Cảnh sát đã bảo cô ‘Dù thế nào, NHẤT ĐỊNH KHÔNG mở cửa.’ Rồi người đàn bà nói rằng nghe như đứa bé bò gần cửa sổ, và bà lo là nó bò ra đường, thì sẽ bị xe cán. Viên cảnh sát nói: ‘Chúng tôi đã phái một đơn vị lên đường, nên dù thế nào, NHẤT ĐịNH KHÔNG mở cửa.’ Ông bảo cô ta rằng họ nghĩ rằng một tên giết người hàng loạt đã thu băng tiếng con nít khóc và dùng để dẫn dụ các bà ra khỏi nhà, nghĩ rằng có ai đó đã đánh rơi một đứa bé. Ông nói rằng ông chưa kiểm chứng được điều này, nhưng đã nghe nhiều bà gọi đến nói rằng họ nghe tiếng con nít khóc bên ngoài cửa nhà khi họ ở nhà một mình ban đêm.
NHẤT ĐỊNH KHÔNG mở cửa cho một đứa con nít khóc ---- Bởi vì thuyết về Con Nít Khóc đã được nêu lên tại chương trình Những Kẻ Bị Truy Nã Nhất nước Mỹ khi người mô tả sơ lược tên giết người hàng loạt tại Louisiana.


MỞ CỬA XE VÀ TRUNK KHÔNG CẦN CHÌA KHÓA



GẶP MƯA TO KHI LÁI XE…

Đây là một phương pháp nhỏ thật hữu dụng, kể cả khi bạn lái xe vào ban đêm cũng không thành vấn đề.
Khi lái xe gặp trời mưa to, cho dù cái quạt nước mở tốc độ quạt nhanh nhất bạn vẫn không thể nào thấy rõ khoảng cách chiếc xe ở phía trước mình.
Khi gặp trường hợp như vậy, bạn hãy mang kính đen vào (kính kiểu gì cũng được), khi đó những hạt mưa trút xuống như biến mất đi đâu không còn nữa, trước mắt mình chỉ còn lại những chiếc xe đang chạy ở đàng trước, rất là rõ ràng.
Trên xe, bạn đừng quên bỏ sẵn cặp kính đen, nó giúp bạn an toàn lái xe trong cơn mưa tầm mưa tã.
**This little trick might save your lives.
Hoặc:
“RAIN-X” trong chai màu vàng, chai nhỏ bằng 3 ngón tay.
Cách dùng : Thoa lên kiếng như sau:
Chùi kiếng xe cho sạch, để khô.
Nhỏ vài giọt RAIN-X lên kiếng rồi lấy khăn giấy thoa vòng tròn, thật mỏng.
Thế là khi đi mưa, khỏi dùng quạt nước, mưa viên lại thành từng hạt tròn, lăn ngược lên trên trần xe. Kiếng trong veo, thấy đường dễ dàng.
Khi mù bám vào kiếng xe buổi sáng, chỉ cần quay gạt nước 1 cái thôi, là trong veo, và mù không bám thêm trong khi xe di chuyển.
Mỗi năm thoa chừng 3 lần chứ không cần thoa nhiều.


Xếp áo



Mẹo vặt trong nhà
- Khử mùi hôi của khói thuốc lá:
 Thắp vài ngọn nến trong nhà hay đặt miếng bọt biển thấm nước để trong phòng sẽ khử được mùi.
Hoặc dùng giấm thấm vào khăn tay, rồi quơ khói, khói sẽ bám vào khăn này.

-Khử mùi hôi tủ lạnh:
Các siêu thị đều có bán sáp chuyên để khử mùi trong tủ lạnh.
Để hộp Baking Soda (mở nắp).
Để một chén sữa trong tủ lạnh; hoặc lấy 4 muỗng đường và một chút nước, nấu cho đường keo lại, để nguội và cho vào tủ lạnh, tất cả các mùi hôi trong tủ sẽ biến mất.

-Khử mùi lò vi sóng:
Lò vi sóng rất dễ dính mỡ và bám mùi, vì vậy, bạn hãy dùng vỏ quả chanh hoặc nước chanh cho vào cốc, đậy nắp và hâm nóng khoảng 5 phút, sau đó lấy vải sạch thấm nước vừa đun để lau chùi. Nếu vật dụng này bám mùi tanh của cá, bạn có thể dùng nửa ly nước pha giấm đun sôi để ấm, rồi thấm vào vải sạch lau chùi.

-Khử mùi sơn:
Khử mùi sơn mới , chỉ cần lấy một chút bột mì hòa vào nước rồi trộn với tỏi giã nhỏ, đặt ở giữa nhà, vài giờ sau mùi sẽ giảm thấy rõ. Cứ làm thế vài lần, ngôi nhà của bạn sẽ không còn mùi khó chịu đó nữa.

-Khử mùi HÔI NÁCH:
Phèn chua rang lên, tán mịn như bột, thoa vào nách. Rất hiệu quả vì trong phèn chua có thành phần chính là nhôm sulfat, khi mồ hôi ở nách tiết ra sẽ bị khử bởi nhôm sulfat.

-Lau kính không để lại dấu vết: 
Dùng giấy báo để lau kính (Mực in trên giấy báo có tác dụng lau sạch kính mà không để lại dấu vết gì).

-Treo móc khóa bằng nam châm, không cần đục đẽo
Chỗ lý tưởng để làm móc treo bằng nam châm đó là bảng công tắc đèn. Bạn chỉ cần gỡ nắp đậy bằng nhựa của công tắc ra sẽ thấy bên trong còn khá nhiều không gian trống, đủ để bạn chèn vào đó một cục nam châm nhỏ (Có bán ở Home Depot).
Sau khi chèn nam châm vào, đóng nắp đậy lại là bạn sẽ có ngay một "móc" treo chìa khóa bằng nam châm âm tường vô cùng tinh tế và độc đáo. 
Lưu ý: Nhớ bọc cục nam châm để cách điện. Nên chọn cục nam châm đủ mạnh để có thể giữ được móc khóa trên tường.

-Lấy mảnh vỏ trứng ra khỏi tô.
Khi đập trứng cho lòng trứng vào tô, vì khéo tay quá nên thường để những mảnh nhỏ của vỏ trứng rơi vào, dùng muỗng dùng tay vẫn khó lấy ra!
Bạn hãy thấm ướt ngón tay với nước lạnh rồi lấy những mảnh trứng nhỏ đó ra, rất dễ dàng!

 


Lấy nút bị lọt trong chai ra



Bồn rửa mặt ... bị kẹt !
Không bao giờ để bị kẹt bồn!
Bồn đây tức là cái sink rửa chén trong bếp, cái bồn tắm, và cả cái bồn… cầu. Dĩ nhiên có lúc chúng bị kẹt, phải không? Có thể bạn đã tiên liệu, nên đã sắm sẵn một vài loại dung dịch, với thành phần chủ yếu là hóa chất cực mạnh, để làm tiêu bất cứ một chướng ngại nào trong đường cống. Nhưng các dung dịch đó đều là độc chất. Mua về để sẵn trong nhà thì phải cất kỹ, và ghi dấu cẩn thận để khỏi lầm với các bình nước rửa khác.
Giải pháp:
1 tách baking soda, 1 tách muối, và ½ tách dấm trắng.
Hòa trộn 3 thứ đó với nhau, rồi đổ xuống lỗ thoát nước trong bồn. Sau khoảng 30 phút, nấu một ấm nước sôi lớn dội thêm vào lòng cống.
Rác rến, tóc tai, và các chất phế thải lưu cữu lâu đời trong đó, sẽ rã mềm và tơi ra dưới tác dụng của dung dịch baking soda+muối+dấm trắng.
Tiếp đó là luồng nước sôi rót xuống, mọi thứ sẽ trôi đi tất tần tật, bảo đảm không còn “em” nào to gan trụ lại được để gây tắc nghẽn lưu thông nữa. Sink, bồn sẽ sạch trơn.
Cần phải nói thêm rằng, sẵn cây nhà lá vườn, lâu lâu bạn nên xả bồn một lần cho dù nó chưa kẹt, để tránh những trường hợp nan giải cần nhiều công phu hơn. Bởi vì cái dung dịch tự chế này còn có một lợi ích phụ, đó là không làm hư hại đường cống như những thứ hóa chất thương mại khác. Tuy nhiên, nếu đã đổ hóa chất thương mại xuống rồi, và cái chất ấy vẫn còn đọng trong nước cống, thì phải chờ cho tiêu hết, và đường cống sạch trơn mới có thể áp dụng liệu pháp này được.
Nói thêm về dấm chua.-
Dấm chua, ngoài lợi ích như đã nói ở trên, lại còn có nhiều công dụng khác, chẳng hạn như chế xà bông dùng trong máy rửa đĩa chén. Đi chợ,mua loại xà bông rẻ tiền nhất. Mang ra dùng, đổ thêm vài muỗng dấm vào trong nước rửa chén là xong. Bao nhiêu dầu mỡ cũng bị tẩy ra hết, chén đĩa sẽ sạch bóng, sáng choang. Vừa tiết kiệm được tiền, mà lại được tiếng là người nội trợ giỏi giang.


Lột vỏ trứng



Tẩy Nước Sơn Dính Trên Quần Áo
Nếu  quần áo vừa dính sơn, chỉ cần dùng nước và bàn chảy là xong! Bởi vậy khi bị dính sơn thì tẩy càng sớm càng dễ. Tốt nhất là đừng mặc quần áo khi sơn, cứ ở truồng...
-Hoặc đến những nơi như Home Depot, khu bán nước sơn, mua Krud Kutter (Tẩy vết sơn) rồi theo hướng dẫn ở ghi trên đó mà tẩy.
Nếu dùng thuốc tấy thì cẫn thận coi chừng nó tẩy luôn màu vải !
Làm như hướng dẫn trong video clip dưới đây:
 
Video Clip trên đây: Thấm ướt, dùng keo xịt tóc, dùng bàn chảy, gắp sơn còn dính lại ra, dùng keo xịt tóc một lần nữa, đem xả với nước nóng! 

Hoặc: Dùng móng tay cạo cho sơn đi càng nhiều càng tốt, sau đó dùng keo xịt tóc (hairspray), rồi đem ngâm vào  nước ấm khoảng 1 giờ! Sau đó (sơn đã mềm) thì dùng bàn chảy để remove vết sơn).

Hoặc: Thấm Rubbing Alcohol lên vết sơn rồi dùng miếng vải khác chà vào, làm nhiều lần như vậy cho đến khi hết vết sơn thì đem đi xã với nước.


Đóng bao không cần dùng kẹp
  

Barcode
1) Nowadays, Chinese businessmen know that consumers do not prefer products "MADE IN CHINA ", so they don't show from which country it is made.
However, you may now refer to the barcode, remember if the first 3 digits are:
690, 691 or 692 --> MADE IN CHINA .
00 - 09 --> USA & CANADA
30 - 37 --> FRANCE
40 - 44 --> GERMANY
471 --> Taiwan
49 --> JAPAN
50 --> UK
 Mời tham khảo thêm ở đây, đọc phần "Origins" :

2) Mới đây Trung Cộng đã thay thế xuất xứ hàng của họ, thay vì Made in China, họ đề Made in P.R.C. (People of Republic of China) để có thể đánh lừa một số khách hàng không đọc kỹ nhản hiệu.

  

Điều nên biết về Cellular Phone
Điện thoại cầm tay (Mobil phone, Cellular phone) hiện nay là một vật dụng rất cần thiết của mọi giới từ quý vị con nít tới mấy em bô lão.
Tuy nhiên rất ít ai biết rằng công ty điện thoại KHÔNG có ý định muốn giúp bạn để ngăn chặn sự thiệt hại một khi bạn lỡ đánh mất cái cellular phone của mình.
Đôi khi bạn tưởng mình chỉ cần biết cái Account Number hoặc cái SIM Number là đủ.
Nên biết rằng có thể công ty điện thoại CÓ cách ngăn chặn, nhưng họ GIẢ BỘ không biết NẾU bạn không khai báo được con số cần nhất là số đăng bộ (Serial Number) của cái điện thoại đã mất.
Lý do đơn giản là đằng nào thì họ cũng có lợi:
1. Dĩ nhiên là vì nhu cầu, bạn sẽ phải mua một cái phone khác và ghi danh vào một chương trình (Plan) khác chứ không thể xử dụng Plan cũ được và như vậy, hãng điện thoại sẽ có thêm tiền cho một account mới.
2. Họ không cần biết bạn xài hay kẻ cắp xài bởi vì căn cứ vào cái hợp đồng mà bạn đã ký với họ ngay khi nhận điện thoại thì bạn vẫn phải trả tiền cho đủ 24 tháng sau mới được THA, đó là chưa kể tới trường hợp kẻ gian xử dụng tối đa số phút và bạn sẽ là người trả tiền .
Phương cách đơn giản nhất để ngăn chặn kẻ gian không thể xử dụng cái điện thoại của bạn như sau:
- Mỗi máy điện thoại có một số đăng bộ (Serial Number) RIÊNG (khác với con số Account Number).
Bạn cần phải biết con số này (gồm 15 con số)
- Muốn biết con số này, bạn hãy dùng cellular phone của bạn, bấm vào 5 chữ số sau :
*#06# thì sẽ thấy một hàng gồm 15 con số sẽ hiện ra.
- Hãy ghi lại và giữ kỹ hàng số này để xử dụng khi cần.
- Hy vọng rằng bạn sẽ cẩn thận, nhưng nếu bị mất Cellular phone, bạn chỉ cần đưa số này cho người bán Cellular phone, họ sẽ BLOCK được kẻ gian (dù kẻ gian có thể thay cái SIM Card mới) cũng không thể dùng cái Cellular phone đã mất của bạn.


Công Dụng Khác Của Giấy FABRIC SOFTENER

Những tờ giấy màu trắng thường được gọi chung là “fabric softener” dùng bỏ vào máy sấy để cho quần áo thơm tho, mềm mại hơn và không bị dính lại với nhau, còn có nhiều công dụng khác nữa. Sau đây là những kinh nghiệm mà nhiều bạn đã chia sẻ về fabric softener (hiệu Bounce):

1. Khi bạn đặt một miếng giấy Bounce ở gần nơi có kiến, chúng sẽ chạy đi hết.
2. Tránh được mùi hôi mốc bằng cách kẹp một miếng giấy bounce vào sách hay cuốn album lâu ngày không mở ra.
3. Vào mùa có nhiều muỗi, khi ra ngoài vườn sinh hoạt, bạn có thể đeo nơi thắt lưng một miếng giấy Bounce thì muỗi sẽ không dám lại gần.
4. Dùng miếng Bounce để lau những vết xà bông đóng ở cửa kính của bồn tắm.
5. Làm cho đồ vật hay áo quần thơm tho và tươi mát bằng cách đặt một tấm giấy Bounce trong mỗi hộc tủ hay treo trong closet.
6. Để tránh sợi chỉ khỏi bị rối hãy dùng miếng giấy Bounce vuốt sợi chỉ đã xâu vào kim trước khi may.
7. Nếu không muốn va-li đựng quần áo bị ẩm, hãy đặt một miếng giấy Bounce dưới đáy trước khi xếp hành lý mang theo.
8. Làm cho không khí trong xe hơi trong lành bằng cách đặt một miếng giấy Bounce dưới ghế ngồi.
9. Muốn rửa sạch những thức ăn dính chặt bên trong xoong nồi thì hãy đặt một miếng giấy Bounce vào trong xoong rồi ngâm nước qua đêm. Hôm sau mới dùng miếng gòn để chùi rửa. Chất dùng để chống lại sự dính nhau (static) có trong giấy Bounce sẽ làm cho đồ ăn rớt ra khỏi xoong nồi dễ dàng hơn.
10. Đặt một miếng giấy Bounce dưới đáy của mỗi thùng rác để tránh mùi hôi.
11. Dùng miếng Fabric Softener để lau những nơi có dính lông chó hay mèo, nó sẽ lấy đi những lông rụng đó một cách sạch sẽ.
12. Dưới mỗi giỏ đựng quần áo dơ, bao giờ cũng đặt một miếng fabric softener để khỏi có mùa hôi.
13. Làm cho giày không có mùi hôi bằng cách đặt miếng giấy Bounce trong đó qua đêm. Ngày mai, đôi giày sẽ thơm tho để mang đi làm hay đi học.




Cách Phát Hiện Tiền Giả
Tại Hoa kỳ số giấy bạc giả lưu hành không đáng kể nên khi nhận tiền chúng ta thường không bận tâm kiểm điểm lại. Nhưng trong trường hợp bạn nghi ngờ tờ giấy bạc là giả thì muốn kiểm tra lại cũng dễ dàng thôi, bạn chỉ việc theo chỉ dẫn dưới đây:
Bước 1- Nhìn và rờ tờ giấy bạc
Trong hầu hết trường hợp làm như vậy cũng đủ rồi. Giấy bạc tại Hoa Kỳ đươc làm bằng giấy đặc biệt chứa 75 phần trăm sợi bông và 25 phần trăm sợi gai (linen). Các sợi gai này làm cho giấy có một độ cứng đặc biệt, và trong giấy cũng còn có trộn những sợi gai mầu đỏ và xanh dương. Các giấy bạc được in với kỹ thuật “intaglio” theo đó mực in bám trên mặt giấy làm cho tờ giấy bạc có một cấu trúc đặc biệt. Ngoài ra kỹ thuật in rất tinh vi, các nét in sắc bén và rõ ràng, không bị đứt đoạn, mờ hay có tì vết.
Bước 2- Mực in đổi mầu
Trên những giấy bạc có giá trị cao hơn $5 người ta dùng mực in đổi mầu để in các con số chỉ giá trị tiền tệ ở góc dưới về bên phải tờ giấy bạc. Khi nhìn trực diện các con số này rồi nhìn nghiêng góc ta sẽ thấy mầu của mực chuyển từ sắc đồng sang xanh lá cây hay từ xanh lá cây sang đen. Nên tập kín đáo liếc thoáng để nhận diện sự đổi mầu, tránh đừng soi tờ giấy bạc lên ánh sáng trừ phi nghi ngờ là giấy bạc giả.
Bước 3- Hình in hiện ra khi soi lên ánh sáng (watermark)
Tất cả các giấy bạc có giá trị cao hơn $2 bây giờ đều có in hình có thể hiện ra khi soi lên ánh sáng. Đối với các giấy bạc $10, $20, $50 và $100, hình hiện ra phải trùng hợp với ảnh in trên giấy bạc. Bạn có thể dùng cách này để phát hiện những tờ giấy bạc đã bị tẩy xóa và in lại với giá trị tiền tệ cao hơn. Hình hiện ra (watermark) là một thành phần của giấy in và cũng được nhìn thấy từ mặt sau của tờ giấy bạc.
Bước 4- Sợi chỉ an toàn (security thread)
Tất cả các giấy bạc có giá trị hơn $2 đều có một sợi chỉ an toàn chạy thẳng đứng suốt tờ giấy. Cũng như hình hiện ra (watermark) nói trên, sợi chỉ có thể được nhìn thấy khi soi lên ánh sáng. Dọc sợi chỉ có hàng chữ in giá trị tiển tệ và một hình liên hệ với giá trị tiền tệ này. Tùy theo giá trị tiền tệ của tờ giấy bạc, vị trí của sợi chỉ thay đổi, nhờ vậy ta có thể nhận diên ra các giấy bạc đã bị tẩy xoá và sửa đổi giá trị tiền tệ thành cao hơn. (Các sợi chỉ này lấp lánh mầu khác nhau dưới ánh sáng tử ngoại, nhưng điều này người dân thường không cần biết tới).



Tấm gương bình thường hay là tấm gương 2 chiều?
Gương 2 chiều có nghĩa là phía sau tấm gương ấy có những cặp mắt đang theo dõi bạn. Bạn chỉ thấy hình ảnh của mình phản chiếu trong gương, nhưng không thấy họ, trong khi họ có thể thấy bạn mặt đối mặt, và còn có thể quay phim lại để xem về sau.
Nguy là ở chỗ đó!
Làm thế nào để bạn biết là đang ở trong một căn
phòng, restroom, motel, etc… được trang bị với một tấm gương bình thường, hay với một tấm gương 2
chiều?
Phương pháp này do một nữ cảnh sát viên từng đi nhiều nơi thuyết trình cho cử tọa của bà trong giới phụ nữ của mọi ngành doanh thương truyền lại.
Đây là cách phân biệt:
Đặt đầu móng tay trỏ của bạn vào mặt tấm gương, và nếu có một khoảng cách giữa 2 đầu móng tay (thực và trong gương), thì đó là tấm gương THẬT.
Còn nếu 2 đầu móng tay giao nhau (không có khoảng cách) thì ... NÓ đó, Bà Con ơi! Hắn đang ngắm chim của bạn đấy, qua tấm gương 2 chiều!

Theo như câu tiếng Anh để cho quí bà dễ nhớ:
"No Space, Leave the Place"
Còn tiếng Việt chắc là:
"Đầu móng giao nhau, ta phải Dông mau!"
Vậy hãy nhớ, mỗi lần nhìn thấy một tấm gương,
hãy làm cái "fingernail test" (thử đầu ngón tay) này!





Những cách CHỬI   "Fuck you!  " của các nước
Rất cần phải biết để... chửi lại!



Những điều cần biết về tiền hưu ở Mỹ
Dưới đây là các câu hỏi thông dụng nhất.
1. Hỏi: Tôi sắp 62 tuổi và dự định về hưu. Tôi sẽ bắt đầu như thế nào?
Đáp: Hãy lập thủ tục xin tiền SS khoảng 3 tháng trước khi xin tiền trợ cấp bằng cách đăng ký trên website: socialsecurity.gov/retireonline hoặc gọi cho số 1-800-772-1213. Hãy sửa sọan các giấy tờ sau:
thẻ an sinh xã hội, khai sinh, bằng quốc tịch (nếu không sinh tại Mỹ), hoặc thẻ xanh và W-2 của năm trước hoặc giấy khai thuế (nếu self-employed)

2. Hỏi: Tiền hưu của tôi được tính toán như thế nào?
Đáp: Tiền hưu được tính theo tổng số tiền mình đã kiếm được và đặt trọng tâm vào 35 năm mà mình
kiếm được nhiều nhất. Mặt khác, người có lợi tức thấp được hưởng phần trăm cao hơn người có lợi tức cao. Năm 2010, tiền hưu trung bình là $1,172/tháng. Dĩ nhiên khi lĩnh hưu non thì tiền hưu ít hơn khi lĩnh ở tuổi hưu toàn phần (65 hoặc 67 tuỳ theo sinh trước hay sau năm 1938 bao nhiêu năm). Giả thử lĩnh tiền SS vào lúc 62 tuổi mà được $1.000/tháng thì tiền hưu lĩnh vào lúc tới tuổi hưu tòan phần sẽ là $1,333 (30% nhiều hơn) hoặc $1,750 vào tuổi 70. Nhiều người lĩnh vào lúc 62 tuổi vì nhiều lý do khác nhau. Xin cân nhắc hơn thiệt trước khi quyết định.

3. Hỏi: Nếu tái giá , tôi có được hưởng tiền SS dựa trên lao động của người chồng quá cố không?
Đáp: Có, nếu hội đủ một số điều kiện. Ta không thể
hưởng trợ cấp của người góa nếu tái giá khi chưa tới 60 tuổi ngoại trừ khi hôn nhân thứ hai chấm dứt do ly dị hoặc hủy hôn. Nếu tái giá sau 60 tuổi (50 tuổi nếu tàn phế) thì mình vẫn được hưởng trợ cấp SS theo lao động của người chồng qúa cố. Khi 62 tuổi thì có quyền chọn trợ cấp SS theo lao động của người chồng mới nếu trợ cấp này cao hơn.

4.      Hỏi: Tại sao năm nay tiền SS không được điều chình theo giá sinh họat (Cost-of-living adjustment, viết tắt là COLA)
Đáp: Vì theo CPI (Consumer Price Index) giá sinh họat không thay đổi nên tiền SS không tăng

5. Hỏi: Tôi 56 tuổi và đang hưởng tiền tàn tật (disability Benefit) Khi nào thì trợ cấp của tôi được đổi thành trợ cấp SS thông thường. Và tiền trợ cấp hàng tháng có thay đổi không?
Đáp: Khi đến tuổi hưu tòan phần thì trợ cấp tàn tật tự động đổi thành trợ cấp SS thông thường nhưng tiền trợ cấp hàng tháng không thay đổi.

6. Hỏi: Người bạn của tôi qua đời lúc 66 tuổi và khi sinh thời không xin tiền SS . Vậy số tiền bạn tôi đóng góp cho quỹ Social Security sẽ ra sao. Các con của bạn tôi có lãnh được tiền SS của bố không?
Đáp: Tiền ta đóng thuế SS được chạy vào một ngân quỹ dùng để trả trợ cấp SS cho người lao động hội đủ điều kiện, và gia đình, kể cả người góa và con cái (nếu chưa quá tuổi).

7. Hỏi: Chúng tôi sửa sọan ly dị. Chồng tôi muốn ghi vào biên bản thỏa thuận rằng tôi sẽ không lĩnh tiền SS theo lao động của ông ấy. Ông ta có quyền làm như vậy không?
Đáp: Không. Ông ta không có quyền hạn gì về quyền lợi SS của bà cả. Bà vẫn có thể được lĩnh tiền SS như người đã ly dị nếu bà đã lấy ông được ít nhất 10 năm, chưa tái hôn và đã 62 tuổi trở lên nếu tiền hưu do bản thân mình lao động thấp hơn tiền hưu hưởng theo lao động của người chồng đã ly dị.

8. Hỏi: Khi dọn nhà của mẹ tôi sau khi bà qua đời tôi tìm được các ngân phiếu Social Security phát hành trong thập niên 1980. Tôi có quyền “cash” cái check này không?
Đáp: Không. Ngân phiếu SS chỉ có giá trị trong vòng 12 tháng kể từ ngày ký.

9. Hỏi: Tôi và ông bồ chung sống đã 7 năm, nếu ổng qua đời thì tôi có quyền lĩnh SS theo lao động của ông ấy không?
Đáp: Được nếu tiểu bang của bà công nhận hôn nhân ngoài giá thú (common-law marriage) nhưng bà phải có giấy tờ chứng minh được hai người đã chung sống như vợ chồng như ‘Tờ Khai’ có tuyên thệ, giấy mua hoặc thuê nhà, bảo hiểm.

10. Hỏi: Tiền đóng vào quỹ bảo hiểm của tôi có chạy vào chương mục SS cá nhân của tôi và có được trả tiền lời không?
Đáp: Nhiều người tưởng như vậy, nhưng không đúng. Tiền SS vận hành qua hệ thống “pay-as-you-go” nghĩa là ngày nay ta trả tiền SS cho những người đang hưởng tiền SS và các người thụ hưởng khác. Người lao động đóng 6,2% tiền lương của mính cho tới mức $106.800 (nghĩa là tiền kiếm được trên con số $106.800 không phải đóng thuế SS nữa), phía chủ nhân cũng phải đóng thuế SS tương tự. Tiền mà thế hệ trẻ đóng sẽ dùng để trả tiền SS cho ta khi ta về hưu.

11. Hỏi: Tôi làm việc ít hơn thời gian quy định để được lĩnh tiền SS. Chồng tôi thì làm việc đủ nhưng ổng đau yếu lắm và không sống được bao lâu nữa. Tôi có được lĩnh tiền SS không?
Đáp: Có. Nhưng tiền SS của bà tùy thuộc vào tuổi và hòan cảnh.Nếu bà ở tuổi hưu tòan phần hay gìa hơn thì bà được lĩnh 100% tiền hưu của người chồng qúa cố. Người góa trong khỏang 60 và tuổi hưu tòan phần sẽ được lĩnh tiền SS ít hơn.

12. Hỏi : Có ai không bao giờ đóng tiền cho quỹ SS mà vẫn được hưởng tiền SS không?
Đáp: Tiền SS là trợ cấp do ta đã đóng góp vào quỹ SS. Muốn được hưởng tiền SS thì ta phải đóng vào quỹ SS ít nhất 10 năm. Trong vài trường hợp người trong gia đình không lao động như vợ/chồng có thể được lĩnh tiền SS dựa theo lao động của người phối ngẫu. Nhưng chì có người cư dân hợp pháp mới được hưởng quyền lợi này.

13. Hỏi: Chồng tôi mới qua đời. Tôi có quyền chọn giữa tiền SS do bản thân tôi làm việc hoặc tiền SS theo lao động của chồng tôi không?
Đáp: Tiền SS theo hồ sơ của người chồng quá cố chỉ được trả khi mình đã 60 tuổi (hoặc 50 tuổi nếu tàn phế). Nếu bà đã ở tuổi hưu toàn phần thì bà sẽ được 100% tiền hưu của ông. Nếu lĩnh sớm hơn thì tiền SS sẽ bị bớt đi. Khi 62 tuổi mình có quyền chuyển qua tiền hưu theo hồ sơ lao động của bản thân mình. Nhưng trong mọi trường hợp bà chỉ được lĩnh một lương SS mà mình chọn thôi.

14. Tôi bắt đầu lĩnh tiền SS từ khi 62 tuổi nhưng vẫn
còn đi làm. Vì tôi vẫn đóng tiền thuế Social Security vậy tiền SS của tôi có tăng lên không?
Đáp: Nếu các năm làm việccuối là những năm có lợi tức cao nhất thì cơ quan SSA sẽ tự động tính lại để tăng thêm lợi tức SS của mình và tiền SS mới sẽ bắt đầu từ tháng 12 của năm tới.

15. Hỏi: Vợ tôi bắt đầu lĩnh tiền SS khi 62 tuổi dựa theo hồ sơ lao động của bà ấy. Khi tôi về hưu thì vợ tôi có quyền lĩnh tiền hưu theo hồ sơ lao động của tôi không?
Đáp: Nếu bà đủ điều kiện lĩnh tiền SS theo cả hai cách thì SSA sẽ trả tiền SS theo lao động của bà trước rồi sẽ bù thêm phần sai biệt nếu SS lĩnh theo lao động của ông nhiều hơn.

16. Nếu tôi sống hưu ở nước ngòai tôi có thể xin SSA gửi tiền hưu của tôi tới nơi tôi ở không?
Đáp: Nếu là công dân Mỹ , trừ một vài quốc gia , hầu hết ta có thể nhận được “check” gửi đến nơi mình sống hưu hoặc rút tiền từ chương mục của mình nếu check hưu được chuyển thẳng vào chương mục của mình.
Nếu về hưu ở Cuba hay Bắc Hàn thì tiền hưu bị giữ lại cho đến khi bạn ra khỏi hai nước này và có thể lĩnh tại các quốc gia khác.
Nếu sống hưu ở Việt Nam thì bạn phải điền mẫu SSA-21 và hàng tháng phải đến sứ quán Mỹ lĩnh “check”. Nếu không phải là công dân Mỹ thì thể thức lĩnh tiền SS phức tạp lắm. Nếu chưa tới tuổi hưu tòan phần mà làm việc hoặc kinh doanh ở nước ngoài thì phải thông báo cho Sứ quán Mỹ hoặc soở SSA. Muốn biết rõ các điều lệ thì xin vào website : www. ssa.gov. rồi click vào phần “Your payment While You Are Outside the United States”.

17. Hỏi: Tôi lĩnh tiền SS từ khi 62 tuổi. Tôi nghe nói tôi có thể trả lại tiền SS mà tôi đã lĩnh để sau này lĩnh tiền SS cao hơn. Có đúng như vậy không?
Đáp: Được, nhưng số tiền trả lại nhiều lắm, bao gồm cả tiền người trong gia đình đã lĩnh, tiền Medicare Part B, C và D và tiền thuế không bi khấu trừ. Muốn biết thêm chi tiết xin hỏi nhân viên của SSA.

18. Hỏi: Tôi có quyền vừa lĩnh tiền trợ cấp thất nghiệp vừa tiền SS cùng một lúc không?
Đáp: Được. Tiền trợ cấp thất nghiệp (unemplloyment benefits) không bị SSA coi là tiền thu nhập hàng năm. Tuy nhiên tiền trợ cấp thất nghiệp (unemployment benefits) có thể bị cắt nếu ta được lãnh tiền hưu bổng (pension) hay các trợ cấp hưu khác kể cả tiền SS. Nên liên lạc với sở “unemployment office” của tiểu bang mình để biết rõ.

19. Hỏi: Tôi đã 63 tuổi và đang lĩnh tiền SS, nếu tôi đi làm thì tiền SS của tôi có bị cắt không?
Đáp: Tùy vào tiền thu nhập của mình. Nếu trong hạn tuổi từ 62 đến tuổi hưu toàn phần thì nếu thu nhập một năm trên $14,160 thì mỗi $2 kiếm được trên số tiền này tiền SS bị giữ lại $1, đến khi tới năm tuổi hưu tòan phần thí mỗi $3 tiền kiếm được trên số $37,680 thì tiền SS bị giữ lại $1. Vào tháng mình tới tuổi hưu tòan phần thì giới hạn này được gỡ bỏ, nghĩa là tiền hưu không bị cắt nữa và SSA sẽ “tính sổ” để bồi hòan số tiền đã bị giữ lại...
(Say you started taking Social Security in 2012 at age 62 and your full retirement age is 66. For 2012, your benefit would be reduced by $1 for every $2 you earned in gross wages or net self-employment income above $14,640.
If 2012 was the year you reached full retirement age, you could have earned up to $38,880 prior to the month you turned 66. More than that and your benefit would be reduced by $1 for every $3 you earned.
After you reach full retirement age, you get your full benefit no matter how much you earn.) 
20. Hỏi: Năm nay tôi 50 tuổi, liệu khi tôi về hưu thì quỹ SS còn không?
Đáp: Quỹ SS hiện còn $2,5 trillion (1 trillion là 1 ngàn tỷ). Theo tính tóan của Ban quản trị quỹ SS thì quỹ SS có thể tiếp tục chi trả cho tới năm 2037. Sau năm đó thì quỹ SS chỉ có khả năng trả 78% trợ cấp SS. Quốc Hội đang vận động để điều chỉnh sao cho quỹ SS có khả năng chi trả đủ cho các năm sau năm 2037. Nghĩa là bạn có thể tạm yên tâm.

Obamacare –Tóm tắt
- Bắt đầu từ 2014, hầu hết người lớn ở Mỹ sẽ phải mua bảo hiểm y tế.
- Không giảm phúc lợi cho người đang thụ hưởng Medicare. Tuy nhiên, có giảm tiền trả cho các chương trình Medicare Advantage của tư nhân, nhưng không ảnh hưởng tới người thụ hưởng.
- Chương trình Medicaid (ở California gọi là Medi-Cal) sẽ gia tăng để giúp cho toàn bộ người nghèo. -Người không đủ tiền mua bảo hiểm y tế sẽ được chính phủ tài trợ.
- Các công ty bảo hiểm không được từ chối bán cho người đã bị bệnh sẵn.
- Doanh nghiệp nhỏ, nếu mua bảo hiểm cho nhân viên, sẽ được trừ thuế.
- Sẽ không có hãng bảo hiểm của chính phủ hoạt động song song với bảo hiểm tư nhân. Tất cả các công ty bảo hiểm sẽ vẫn là của tư nhân.
- Pell Grant là chương trình trợ cấp học bổng của liên bang giúp học sinh nghèo.



Kiến Thức Phổ Thông
Mời các bạn xem link này:
Link: http://news.yahoo.com/upgradeyourlife

NHỮNG KHÁM PHÁ MÀ ÍT NGƯỜI ĐỂ Ý TỚI
1-Cơ bắp khoẻ nhất trong cơ thể con người chính là...lưỡi.
2- Phụ nữ chớp mắt với tần suất gấp đôi nam giới và gấp tới 30 lần nếu các nàng ở bể bơi.
3- Tên người được ưa dùng nhất thế giới không phải là John hay Sharah mà là Mohamad.
4- Con gián mất đầu có thể sống tới 9 ngày trước khi nó chết vì...đói.
5- Con người chúng ta không thể dùng lưỡi liếm được cùi chỏ (khuỷu tay) của chính mình.
6- Giường ngủ trong nhà nói chung có khoảng 6 tỷ vi sinh vật ẩn náu.
7- Bản chữ cái của Hawaii chỉ có 12 chữ.
8- Phim hoạt hình chú vịt Donald từng bị cấm trình chiếu ở Phần Lan vì chú vịt này... không mặc quần.
9- Nếu bạn kẻ vạch phấn ngang đường đi của kiến thì chúng sẽ không chịu đi qua.
10- Alaska là nơi mà tỉ lệ người ta đi bộ đến chỗ làm cao nhất.
11- Bạn có biết tờ giấy to nhỏ thế nào cũng có thể gập đôi đến 6 lần.
12- Trong đời 1 phụ nữ họ thường nuốt vào bụng khoảng 2kg son môi.
13-Thức ăn duy nhất mà không bị thiu là ... mật ong.
14- Vừa thái hành, vừa nhai kẹo cao su sẽ không làm bạn rơi lệ.
15- Có thể dẫn con bò lên lầu nhưng đừng hòng ép nó đi xuống.
16- Walt Disney là "cha đẻ" của hình tượng chú chuột Mickey nhưng trong thực tế ông lại sợ chuột đến phát khiếp.
17- Ốc sên thở bằng chân của nó.
18- Châu Úc là châu lục duy nhất không có núi lửa hoạt động.
19- Vằn trên mình hổ không phải do lông mà do cấu tạo da của chúng.
20- có tới 80% số người đọc bài này cố thử liếm cùi chỏ của mình.


Tìm vé máy bay giá rẻ


-Giá vé thay đổi từng giờ từng phút, nên tìm càng nhiều lần càng tốt.
-Tránh mua vé vào những ngày cuối tuần.
-Giữ chỗ vào những ngày Thứ Ba, Thứ Tư và Thứ Năm.
-Mua trước, nhưng đừng quá sớm. Thời gian tốt nhất là từ bốn đến sáu tuần lễ trước khi đi. Nói chung, giá cả cho bất cứ chuyến bay nào cũng cao nhất vào thời gian trước đó từ 8 đến 10 tuần lễ và 2 đến 3 tuần.


5 cách đổ xăng với giá rẻ nhất
1) Vào những Websites sau đây để tìm trạm bán xăng rẻ nhất bằng Zip Code :  http://gasbuddy.com/
hoặc : http://www.gaspricewatch.com/
2) Những trạm xăng gần lối Ra & Vào Highway có giá cao hơn. Trạm xăng trên highway giá cao hơn trong phố.
3) Giá xăng thường xuống thấp nhất vào giữa tuần (Wednesday), cao nhất vào cuối tuần (Weekends).
4) Nên dùng Credit Card có Customer Reward Programs, Credit Card Rebates, "Club" Membership...
5) Tự châm xăng (Self-Service, chứ không phải tự thiêu)). Rất tiếc ai ở New Jersey thì chỉ có Full-Service!




LINH TINH

-Một đạo luật ở Pháp, từ năm 2002, đã cấm không được đưa hình ảnh một nghi can bị còng tay, vì như vậy là vi phạm nguyên tắc mọi người đều được coi là vô tội trước khi tòa tuyên án.

-Biện lý có thể sẽ đòi tòa tuyên án nặng nhất, vì hệ thống tư pháp ở Mỹ thường đứng về phía những người thấp cổ bé miệng trong xã hội. Những người có quyền thế thường bị đề nghị án nặng hơn mức trung bình, nếu nạn nhân thuộc lớp người địa vị yếu kém. Ngoài ra, trong vụ này còn có một khía cạnh khác, là mối tương quan bất bình đẳng giữa người đàn ông và người đàn bà trong xã hội. Người Mỹ rất bén nhậy trong vấn đề này, và hệ thống công lý ở Mỹ thường thiên về phía phụ nữ khi họ tố cáo bị cấp trên sách nhiễu tình dục.



100 Years in 10 Minutes (1911 - 2011 in 10 Minutes)